Cách đây ít lâu Hồng Hòa Vi viết bài Ứng dụng “nguyên tắc ba điểm” trong thiết kế web và viết blog một bài viết chia sẻ kinh nghiệm cá nhân. Nhưng hôm nay vô tình đọc được một bài viết từ trang designshack.net với cùng một ý tưởng. Đây là bài viết rất công phu với nhiều hình ảnh minh họa. Hồng Hòa Vi nghĩ rằng thật có lỗi nếu mình không dịch và giới thiệu nó với mọi người.
3 chỉ là một con số trong mười chữ số ả rập mà chúng ta dùng để ghi các giá trị không hơn không kém. Điều đó không hoàn toàn đúng, nguyên tắc ba điểm từ lâu đã là một “bestfiend” của nhà thiết kế. Bằng nhiều cách khác nhau nó ảnh hưởng trực tiếp đến thiết kế, nghệ thuật nhiếp ảnh, kiến trúc và ngay cả đến trật tự của vũ trụ.
Chúng ta sẽ điểm qua một số ví dụ để tìm hiểu cách mà các nhà thiết kế sử dụng sức mạnh của nguyên tắc 3 điểm. Điều quan trọng hơn qua bài viết này bạn hãy nên ghi nhớ nguyên tắc ba điểm thật sâu đậm cho dù bạn đang thiết kế web, thiết kế quảng cáo hay thiết kế các biểu tượng.
Nguyên tắc ba điểm trong thiết kế
Ba là một con số kỳ diệu. Nó đã là người bạn đồng hành của bất kỳ một người thiết kế nào. Không hiểu sao một điều đặc biệt gì đó mà số 3 luôn được sử dụng trong tất cả các hoạt động và phương diện. Ba là vẻ đẹp, ba là đối xứng, ba là thiết kế
Thử ghé mắt xem trang TheBorsky.com để xem họ tận dụng nguyên tắc 3 điểm như thế nào. Ở đây người thiết kế đã sử dụng 3 hình ảnh quay vòng tạo điểm nhấn nằm trên phần nội dung cũng với 3 cột.
Những ví dụ như thế này tràn ngập trong thế giới web. Trang web Vizzuality.com sử dụng nguyên tắc 3 điểm sắc xếp các bức ảnh theo chiều ngang và theo hàng dọc. Bạn có thể nhìn thấy trong bức ảnh dưới dây, phần layout đã được chia làm 3 cột đối với các bức ảnh trong gallery và trong nội dung các bài viết của blog
Người ta không chỉ chia trang web thành 3 cột mà còn chia trang thành 3 hàng. Trong bức ảnh ở đây bạn sẽ thấy có 3 sản phẩm đứng đầu được giới thiệu nổi bật trong từng dòng sản phẩm.
Trong các ví dụ tiếp theo, tiến thêm một bước nữa nguyên tắc ba điểm được ứng dụng một cách thông minh mặt dù phần nội dung chỉ được chia hai. Bạn có thể không nhận ra nhưng nó vẫn là 3, nguyên tắc ba điểm được ẩn giấu một cách khéo léo giúp việc trình bày nội dung hấp dẫn hơn rất nhiều.
Nguyên tắc ba điểm đã được các nhà thiết kế ứng dụng rất lâu trước khi các trang web ra đời. Trong mẫu in ấn quảng cáo dưới đây, người ta đã chia trang in hình vuông thành 3 hàng và 3 cột. Ngoài ra người ta còn chèn vào đó 3 đoạn chính của văn bản và 3 quân cờ làm biểu tượng.
Nguyên tắc ba điểm trong nhiếp ảnh và nghệ thuật
Bạn nghĩ rằng nguyên tắc 3 điểm chỉ được sử dụng trong thiết kế web và in ấn là một sai lầm lớn. Nó hiện diện khắp mọi nơi. Trong nhiếp ảnh sự kỳ diệu của nguyên tắc ba điểm dẫn tới nguyên tắc một phần ba. Người ta chia bức ảnh thành 3 phần và nơi giao nhau của các đường là các điểm mạnh. Việc tập trung vào các điểm mạnh sẽ giúp ta có một bức ảnh đẹp.
Bạn sẽ thấy ngay bức ảnh sau tập trung vào con bươm bướm.
Và bức ảnh sau tập trung vào vào hành động ném bóng căng thẳng của đứa trẻ.
Và nguyên tắc ba điểm cũng được ứng dụng trong trường hợp này. Nhân vật chính được chụp chung với 2 nhân vật phụ.
Và nguyên tắc 3 điểm cũng được ứng dụng để phân chia và tạo cảm giác cô đơn tận cùng trong trường hợp này.
Tất nhiên trước các nhiếp ảnh gia các họa sĩ cũng đã biết đến sức mạnh 3 điểm. Trước khi màng trập của chiếc máy ảnh đầu tiên sập xuống thì người họa đã dùng nét bút của mình theo cùng một nguyên tắc. Bậc thầy Van Gogh thừa hiểu sức mạnh này.
Hiển nhiên là có 3 điểm trong một tam giác. Một trong những cấu trúc được các nghệ sĩ thường dùng để mô tả các đối tượng của mình. Da Vinci đã biết về điều này
Michelangelo cũng biết…
Và trước đó rất lâu Đức Phật cũng đã ngồi thiền (kiết già) trên tư thế hoa sen, nó cũng là một hình tam giác.
Kiến trúc
Trong kiến trúc nguyên tắc 3 điểm cân bằng được sử dụng khắp nơi nhiều đến nỗi bạn đi đâu cũng gặp nó.
Trong thiên nhiên và toán học
Một số người cho rằng nguyên tắc ba điểm cũng xuất hiện trong tự nhiên dưới hình dạng này hay hình dạng khác. Như trong đường xoắn ốc theo quy luật Fribonacci hoặc tỷ lệ vàng.
Chúng ta còn tìm thấy nguyên tắc ba điểm ở đâu nữa?
Chúng ta có thể tìm ra hàng tỉ các ví dụ và bàn luận về nó cả ngày. Trái đất là hành tinh thứ ba của hệ mặt trời, DNA được mã hóa bởi một hệ thống codon; cứ bộ 3 nucleotides ghép lại để biểu diễn cho 1 amino acids thì được gọi là 1 codon. Chúa có 3 ngôi, Phật giáo có Tam Bảo Phật Pháp Tăng. Đạo Hindu có 3 vị thần tối cao là thần sáng tạo Brahma, thần duy trì Vishnu và thần hủy diệt Shiva… Thế giới bị ám ảnh bởi con số ba.
Nhiều người cắc cớ sẽ hỏi rằng thế còn con số 7 thì sao, con số 9 và kể cả con số 4 số 5… và mặc dù mỗi con số có rất nhiều ý nghĩa nhưng chúng ta phải thừa nhận rằng con số 3 thực sự là nền tảng trong các khái niệm và nhận thức về vẻ đẹp của nhân loại.
Là một nhà thiết kế bất cứ lúc nào bạn cũng phải đối mặt với việc cách sắp xếp theo cách nào đó một cách hợp lý các đối tượng. Và nguyên tắc ba điểm có thể giúp bạn điều này rất nhiều.
Nguyên tắc ba điểm giúp bạn dễ dàng phân chia một trang, trình bày một chiến lược giá theo từng phân cấp, tạo ra danh sách các tính năng nổi bật và thậm chí tạo ra những logo đáng nhớ. Có rất nhiều logo đáng nhớ trên thế giới này dựa hoàn toàn vào nguyên tắc ba điểm.
Như đã từng nói trong bài viết Ứng dụng “nguyên tắc ba điểm” trong thiết kế web và viết blog, không phải lúc nào ứng dụng nguyên tắc ba điểm cũng đem lại kết quả tối ưu nhưng ít nhất nó giúp ta có một phương pháp để suy nghĩ, một kế hoạch để hành động trong hoàn cảnh bế tắc. Nguyên tắc ba điểm không bao giờ lỗi thời, bởi vì nó không phải là thời trang hay khuynh hướng thiết kế mà nó là hằng số của thế giới mỹ thuật, Và bạn luôn luôn sẽ tìm được cách để ứng dụng nguyên tắc ba điểm vào các thiết kế riêng mình.
Còn gì nữa?
Mục đích của cuộc thảo luận này là để nêu lên tầm quan trọng của nguyên tắc ba điểm trong thiết kế chứ không phải áp đặt cho bạn một lối thiết kế dựa trên nguyên tắc ba điểm. Một khi đã ứng dụng nguyên tắc ba điểm một cách nhuần nhuyễn, khi nhìn vào một thiết kế bạn bắt đầu phân tích, so sánh cách sắp xếp, phân phối các đối tượng dựa trên tầm nhìn và sự hiểu biết của chính bạn.
Hãy nhớ rằng một trong những khía cạnh quan trọng nhất của việc học một quy tắc thiết kế là hãy sử dụng nó một cách mềm dẻo. Hãy sử dụng kỹ năng và trí tưởng tượng của bạn để thiết kế ngay cả khi bạn phá vỡ các quy tắc. Bạn nghĩ sao khi ngày nào đó bạn tạo ra một tuyệt tác chỉ bằng cách hết sức “đơn giản” là loại bỏ nguyên tắc ba điểm ra khỏi thiết kế của mình?
Hồng Hòa Vi dịch và trước tác từ bài viết gốc Design to the Power of Three: The Magically Ubiquitous Number
7 comments